പഠിക്കാനുള്ള ശേഷിയും കലാവാസനയും പോലുള്ള കഴിവുകള് തലച്ചോറിൽ അധിഷ്ഠിതമാണ്. ഒരു കുട്ടിയുടെ തലച്ചോറിന്റെ സവിശേഷതകള്ക്ക് ഒരു പ്രധാന അടിസ്ഥാനം മാതാപിതാക്കളിൽനിന്നു കിട്ടുന്ന ജീനുകളും ആണ്. ജീനുകൾക്കു പുറമേ, കുട്ടി വളർന്നുവരുന്ന, താഴെക്കൊടുത്തതു പോലുള്ള, സാഹചര്യങ്ങളും പ്രസക്തമാണ്:
ഉദാഹരണത്തിന്, ഐ.ക്യു.വിന്റെ 50-70% നിര്ണയിക്കുന്നതു ജീനുകളും ബാക്കി ജീവിതസാഹചര്യങ്ങളും ആണ്. നല്ല ഐ.ക്യു.വുണ്ടാകാനുള്ള അടിത്തറ ജനിതകമായിക്കിട്ടിയവര്ക്കും അനുയോജ്യ സാഹചര്യങ്ങള് കൂടി ലഭിച്ചാലേ ആ ഐ.ക്യു. പൂര്ണമായി കൈവരിച്ചെടുക്കാനാകൂ. അച്ഛനമ്മമാര് കുട്ടിയോട് എത്രത്തോളം സംസാരിക്കുന്നുണ്ട്, വീട്ടില് പുസ്തകങ്ങളും പത്രവും കമ്പ്യൂട്ടറുമൊക്കെയുണ്ടോ, മ്യൂസിയം സന്ദര്ശനങ്ങള് പോലുള്ള, ബൌദ്ധികോത്തേജനം പകരുന്ന അനുഭവങ്ങള് കുട്ടിക്കു ലഭിക്കുന്നുണ്ടോ എന്നതൊക്കെ ഐ.ക്യു. നിര്ണയിക്കുന്നതില് പങ്കുവഹിക്കുന്നുണ്ട്.
കുട്ടി കളിക്കുന്നതും മറ്റുള്ളവരോട് ഇടപഴകുന്നതും വ്യത്യസ്ത സാഹചര്യങ്ങളോടു പ്രതികരിക്കുന്നതും എങ്ങിനെയെന്നു ശ്രദ്ധിക്കുക. എന്തൊക്കെയാണ് അവർക്കു താല്പര്യമുള്ള പ്രവൃത്തികളും ഹോബികളും, മാറ്റങ്ങളോട് അവർ എങ്ങനെയാണ് പ്രതികരിക്കുന്നത്, എന്തൊക്കെയാണ് അവര്ക്ക് സന്തോഷമോ സങ്കടമോ ബോറടിയോ ഉത്സാഹമോ വരുത്തുന്നത് എന്നൊക്കെ നിരീക്ഷിക്കുക. അവരോടൊപ്പം വിവിധ പ്രവൃത്തികളിൽ ഏർപ്പെടുക — ഗെയിമുകൾ കളിക്കുക, ചിത്രങ്ങൾ വരക്കുക, പാചകം ചെയ്യുക, അലമാരയോ മുറിയോ വൃത്തിയാക്കുക തുടങ്ങിയവ പോലെ. സ്കൂളിലും ജീവിതത്തിൽ പൊതുവേയും എന്തൊക്കെയാണ് സംഭവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്, അവര്ക്കിഷ്ടം ഏതു പാട്ടാണ്, ഏതു ടീവി പ്രോഗ്രാമാണ് എന്നൊക്കെ ചോദിച്ചു മനസ്സിലാക്കുക. അവർ അപ്രതീക്ഷിത രീതികളിൽ പെരുമാറുന്നതു കണ്ടാൽ കുറ്റപ്പെടുത്താതെ, എന്തുകൊണ്ട് അങ്ങനെ ചെയ്തു എന്നറിയാൻ ശ്രമിക്കുക. പ്രാധാന്യമുള്ള കാര്യങ്ങളിൽ കുട്ടിയുടെ അഭിപ്രായവും ആരായുക. ഇപ്പറഞ്ഞതൊക്കെ അവരുടെ വ്യക്തിത്വത്തെ കൂടുതലറിയാൻ സഹായിക്കും.
കളികള്, “നിയമങ്ങള്” എന്ന ആശയം മനസ്സിലാവാനും അവ പാലിച്ചു പരിശീലിക്കാനും അവസരമൊരുക്കും. ജയപരാജയങ്ങളെ ഉചിതമാംവണ്ണം ഉള്ക്കൊള്ളാനുള്ള പ്രാപ്തി നല്കാനും നിരന്തരം ശ്രമിച്ചാല് കാര്യങ്ങള് കൂടുതല് നന്നായിച്ചെയ്യാനാവുമെന്ന തിരിച്ചറിവു വളര്ത്താനുമൊക്കെ കളികള്ക്കു സാധിക്കും. കൂട്ടാനും കുറക്കാനുമൊക്കെ അവസരമൊരുക്കുന്ന ഗെയിമുകള് സ്കൂളിലെ കണക്കുകളും എളുപ്പമാക്കും. ചെസ് പോലുള്ള കളികള് കാര്യങ്ങളെ നന്നായി ആസൂത്രണം ചെയ്യാനും, വ്യത്യസ്ത നടപടികളുടെ പരിണിതഫലങ്ങള് ഊഹിച്ചെടുക്കാനും, അനുഭവങ്ങളില്നിന്നു പാഠം പഠിക്കാനുമൊക്കെയുള്ള കഴിവുകളെ പുഷ്ടിപ്പെടുത്തും.
ഡിജിറ്റല് ഗെയിമുകളില് ഏറെനേരം ചെലവിടുന്നത് ശരീരത്തിനും മനസ്സിനും ദോഷകരമാണെങ്കിലും അവയുടെ മിതമായ ഉപയോഗത്തിന് ചില ഗുണങ്ങളും ഉണ്ട്. കണ്ണുകളും കൈകളും തമ്മിലുള്ള ഏകോപനവും കാഴ്ചശക്തിയും അഭിവൃദ്ധിപ്പെടുത്താന് ചില ഗെയിമുകള്ക്കാവുന്നുണ്ട്. ഗെയിമുകള് കളിക്കുന്നവര്ക്ക് പെട്ടെന്നു തീരുമാനങ്ങളെടുക്കാനും, നിരവധി കാര്യങ്ങളില് ഒന്നിച്ചു ശ്രദ്ധ ചെലുത്താനും, ഒരു പ്രവൃത്തിയില്നിന്നു മറ്റൊന്നിലേക്ക് അനായാസം മാറാനുമുളള കഴിവുകളും വര്ദ്ധിക്കുന്നുണ്ട്. ദുര്ഘടങ്ങളെ മറികടന്ന് ലക്ഷ്യത്തിലെത്തിച്ചേരേണ്ട തരം ഗെയിമുകള് സ്ഥിരോത്സാഹം വളരാന് സഹായിക്കും. അലങ്കോലമായിക്കിടക്കുന്ന ചുറ്റുപാടുകളില്നിന്ന് പ്രസക്തിയുള്ള വസ്തുക്കളെ വേറിട്ടറിയാനും ചലിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന നിരവധി വസ്തുക്കളില് ഒരേ സമയത്തു ശ്രദ്ധചെലുത്താനുമുള്ള കഴിവുകളെ പരിപോഷിപ്പിക്കാന് ചില ഗെയിമുകള്ക്കു കഴിയും. ഇതു പിന്നീട് ഡ്രൈവിംഗിലും മറ്റും സഹായമാകും.
അല്ല. ദുഷ്പെരുമാറ്റങ്ങളെ തല്ക്കാലത്തേക്ക് അമര്ച്ചചെയ്യാന് മാത്രമാണ് അടി പോലുള്ള ശിക്ഷകള്ക്കാവുന്നത്. ശിക്ഷകള്കൊണ്ടു മാത്രം സ്വഭാവരീതികളില് ശാശ്വത മാറ്റങ്ങള് ഉളവാക്കാനോ നല്ല മറുശീലങ്ങള് രൂപപ്പെടുത്താനോ ആവില്ല. നിരന്തരം ശിക്ഷിക്കുമ്പോള് കുട്ടി നമ്മോട് അവഗണന കാട്ടാനും വൈകാരികമായി അകലാനും തുടങ്ങുകയും, അങ്ങിനെ കുട്ടിയുടെ സ്വഭാവരൂപീകരണത്തില് ക്രിയാത്മകമായി ഇടപെടാന് നമുക്കുള്ള സാദ്ധ്യതകള് എന്നത്തേക്കുമായി ഇല്ലാതാവുകയും ചെയ്യാം. ശിക്ഷാവേളകളില് മാത്രമാണ് നമ്മുടെ ശ്രദ്ധയും സമയവും കുട്ടിക്കു കിട്ടുന്നത് എങ്കില് വളഞ്ഞ വഴിക്കാണെങ്കിലും കിട്ടുന്ന ആ ഒരു പരിഗണന ശിക്ഷയുടെ വേദനക്കും മുകളില് കുട്ടി ഇഷ്ടപ്പെടുകയും, അങ്ങിനെ നമ്മുടെ ശിക്ഷ ഫലത്തില് കുട്ടിക്ക് ദുസ്സ്വഭാവങ്ങള് ആവര്ത്തിക്കാനുള്ള പ്രചോദനമായി ഭവിക്കുകയും ചെയ്യാം. കുരുത്തക്കേടുകള് കാണുമ്പോഴൊക്കെ നാം വടിയെടുക്കുന്നത് പ്രശ്നങ്ങള് പരിഹരിക്കാനുള്ള ഉത്തമമാര്ഗം അക്രമമാണ് എന്ന ധാരണ കുട്ടിയില് വളര്ത്തുകയുമാവാം — കഠോരശിക്ഷകളേറ്റു വളര്ന്നുവരുന്നവര് അക്രമപ്രിയരായിത്തീരുന്നു എന്ന് പഠനങ്ങളുണ്ട്.
കുട്ടിയുടെ ശീലങ്ങള് മെച്ചപ്പെടുത്താന് ശിക്ഷയ്ക്കു പകരമായി ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ചില നല്ല നടപടികള് ഇതാ:
“ബുദ്ധി” എന്നുവച്ചാൽ പഠിക്കാനും മാര്ക്കു വാങ്ങാനുമുള്ള കഴിവു മാത്രമല്ല, എട്ടു വ്യത്യസ്ത മേഖലകളിലെ നൈപുണ്യങ്ങള് അതില് ഉള്പ്പെടുന്നുണ്ട്.
ദിശയും ദൃശ്യങ്ങളും: വരക്കാനും ഗ്രാഫും ചാര്ട്ടുമെല്ലാം മനസ്സിലാക്കാനും പസിലുകൾ പരിഹരിക്കാനും ഒക്കെയുള്ള കഴിവ്.
ഭാഷ: എഴുതാനും സംസാരിക്കാനും വാക്കുകൾ ഉപയോഗിക്കാനും ഉള്ള കഴിവ്.
കണക്കും യുക്തിയും: പ്രശ്നങ്ങളെപ്പറ്റി ആഴത്തില് ആലോചിക്കാനും അവ പരിഹരിക്കാനും ശാസ്ത്രീയ പരീക്ഷണങ്ങൾ നടത്താനുമുള്ള കഴിവ്.
ശരീരചലനങ്ങള്: ശാരീരികമായ പ്രവൃത്തികൾക്കുള്ള കഴിവ്, നല്ല മെയ് വഴക്കം, കൈത്തഴക്കം, കണ്ണും കൈകളും തമ്മിലെ ഏകോപനം, തുടങ്ങിയവ.
സംഗീതം: പാടാനും സംഗീതോപകരണങ്ങൾ വായിക്കാനും രാഗങ്ങളും മറ്റും തിരിച്ചറിയാനും പാട്ടുകൾ ഓർത്തുവയ്ക്കാനും ഒക്കെയുള്ള കഴിവ്.
വ്യക്തിബന്ധങ്ങള്: മറ്റുള്ളവരോട് ഇടപഴകാനും അവരെ ഉൾക്കൊള്ളാനും അവരുടെ വികാരങ്ങളും താല്പര്യങ്ങളും ആഗ്രഹങ്ങളും ഉദ്ദേശ്യങ്ങളും വായിച്ചറിയാനും ഒക്കെയുള്ള കഴിവുകള്.
സ്വന്തം മനസ്സ്: സ്വന്തം വികാരങ്ങളും താല്പര്യങ്ങളും മനസ്സിലാക്കാനും, പാടവങ്ങളും ദൗർബല്യങ്ങളും അവയ്ക്ക് അടിസ്ഥാനമാകുന്നത് എന്തൊക്കെയാണെന്നും തിരിച്ചറിയാനും ഉള്ള കഴിവ്.
പ്രകൃതി: പ്രകൃതിയെ സൂക്ഷ്മനിരീക്ഷണം നടത്താനും ആഴത്തിൽ പഠിക്കാനും പൂന്തോട്ട നിര്മാണം പോലുള്ളവയിലും നല്ല താല്പര്യം.
ബുദ്ധി ധാരാളമുള്ള മേഖല |
അനുയോജ്യമായ തൊഴിലുകള് |
ദിശയും ദൃശ്യങ്ങളും |
· എൻജിനീയർ · ആർക്കിട്ടെക്റ്റ് |
ഭാഷ |
· പത്രപ്രവർത്തനം · വക്കീൽ · അധ്യാപനം |
കണക്കും യുക്തിയും |
· ശാസ്ത്രജ്ഞര് · ഗണിത ശാസ്ത്രജ്ഞര് · കമ്പ്യൂട്ടർ പ്രോഗ്രാമർ · എൻജിനീയർ · അക്കൗണ്ടൻറ് |
ശരീര ചലനങ്ങള് |
· ഡാൻസ് · സ്പോർട്സ് · ശില്പി · അഭിനേതാവ് · സർജൻ |
സംഗീതം |
· ഗായകർ · സംഗീതസംവിധായകർ · സംഗീതാധ്യാപകർ |
വ്യക്തിബന്ധങ്ങള് |
· സൈക്കോളജിസ്റ്റ് · കൗൺസലർ · സെയിൽസ് · രാഷ്ട്രീയം |
സ്വന്തം മനസ്സ് |
· എഴുത്തുകാർ · ശാസ്ത്രജ്ഞർ |
പ്രകൃതി |
· കൃഷി · ഉദ്യാനപരിപാലനം · ബയോളജിസ്റ്റ് |
താഴെപ്പറയുന്ന സാമൂഹ്യമര്യാദകൾ പഠിപ്പിച്ചെടുക്കുന്നതു നന്നാകും:
(2024 ജൂണ് ലക്കം 'മാധ്യമം കുടുംബ'ത്തില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)
ലേഖനം ഉപകാരപ്രദമാണ് എന്നു തോന്നിയവര് ഇത് മറ്റുള്ളവരുമായും പങ്കുവെക്കണം എന്നഭ്യര്ത്ഥിക്കുന്നു.